Thứ Tư, 30 tháng 4, 2014

Posted by nguyen | File under :

Chiều 6.3, sau khi kiểm tra thực tế tại hiện trường cầu Đà Rằng mới tại km1335+544 quốc lộ 1 qua địa phận TP.Tuy Hòa (Phú Yên) bị hư hỏng, dịch chuyển, ông Bùi Tô Hoài - Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ III tại Đà Nẵng - khẳng định, đây là lần đầu tiên phát hiện cầu đường bộ Việt Nam xảy ra sự cố tấm gối cầu bằng caosu bị xoay và trôi ra ngoài, gây dầm sụt lún xuống khoảng 52cm. Do vậy, đơn vị có thể thuê các chuyên gia hàng đầu trong ngành giao thông để giúp đỡ tìm ra giải pháp tối ưu để khắc phục triệt để, nhằm đảm bảo an toàn công trình.


Lực lượng chức năng đang kiểm tra hiện trạng cầu hư hỏng.

Theo ông Bùi Tô Hoài, đơn vị quản lý cầu đã báo cáo, trụ T27, 2 tấm gối cầu bằng caosu dày 50cm kê trên đầu dầm số 1 và số 2 (tính từ thượng lưu) của nhịp số 28 bị dịch chuyển ra khỏi đá kê gối khoảng 60cm. Do vậy, 1/2 mặt cầu xe chạy bên phải tuyến phía nam trụ T27 bị lún thấp hơn mặt cầu phía bắc 3cm, lan can tay vịn ống thép bị xô lệch, nghiêng hở.

Hiện 2 tấm gối caosu kê trên đầu dầm nhịp số 27 cũng bị trôi lệch ra ngoài. Mặt cầu có những vết nứt rộng hơn 1cm. Đà Rằng là cây cầu (dài 1.525,7m, mặt rộng 12,5m, gồm 36 nhịp), trọng yếu trên QL1 qua địa phận Phú Yên, do Ban quản lý dự án 18 (PMU - thuộc Bộ GTVT) làm chủ đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng từ cuối năm 2004. Hiện đoạn cầu này bị rung lắc nhiều mỗi khi xe ôtô có tải trọng lớn chạy qua, khiến an toàn giao thông không đảm bảo.

“Qua kiểm tra mức độ nguy hiểm đối với toàn cầu chưa đến mức nghiêm trọng. Hiện dầm cầu vẫn tì lên phần lớn tiết diện gối caosu nên khả năng trôi dầm ra hai phương dọc và ngang là không có. Vị trí hư hỏng cầu chỉ lệch một bên, trong khi mặt cầu Đà Rằng mới rộng 12,5m nên không quan ngại về ách tắc giao thông trên cầu.

Như trên đã nói, đây là sự cố hư hỏng cầu chưa từng xảy ra đối với ngành giao thông và đương nhiên là phải cấp bách sửa chữa để phòng ngừa việc gây hư hỏng kết cấu làm nứt mặt cầu và phá vỡ nhịp cầu” - ông Hoài khẳng định.

Cục sẽ điều tra kỹ xem nguyên nhân vì sao để xử lý; đồng thời sẽ kiểm tra toàn bộ 5 khe co dãn trên cầu này. “Đơn vị có thể thuê các chuyên gia hàng đầu trong ngành giao thông để giúp đỡ tìm ra giải pháp tối ưu để khắc phục triệt để, nhằm đảm bảo an toàn công trình.

Tuy nhiên, theo tôi, biện pháp xử lý sẽ kích dầm lên, đưa gối caosu trở về đúng vị trí của nó; thực hiện gông giữ vị trí dầm cầu để chống xoay và trôi gối caosu” - ông Hoài nói. Hiện Cục Quản lý đường bộ III đã yêu cầu Trung tâm Kỹ thuật đường bộ 3 làm tư vấn thiết kế xử lý hư hỏng tại cầu Đà Rằng mới.

Liên quan đến an toàn giao thông qua cầu Đà Rằng mới bị hỏng, ông Nguyễn Phương Đông - Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Phú Yên - cho biết, trước mắt, ngành giao thông Phú Yên bố trí lực lượng kiểm tra, theo dõi thường xuyên mọi diễn biến hư hỏng phát sinh của cầu để kịp thời báo cáo và đề xuất hướng xử lý.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét